A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HÀNH TRÌNH ĐẾN THƯ VIỆN XUẤT SẮC NĂM HỌC 2020-2021 CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC CẨM HƯNG

Từ lâu thư viện đã được coi là “kho vàng” của nền văn hóa dân tộc, là một bộ phận không thể thiếu trong văn hóa học đường. Thư viện bổ sung và cập nhật những kiến thức mới, những phương pháp giảng dạy tiên tiến làm cho việc học tập và giảng dạy thêm sinh động và hấp dẫn.Thư viện là trung tâm thông tin ở nhiều dạng khác nhau, tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận nhanh chóng đến tri thức. Đúng vậy, đọc sách là cách học tốt nhất và không có cách giải trí nào rẻ hơn đọc sách, cũng không có sự thú vị nào bền lâu hơn việc đọc sách. Đọc sách ngoài tác dụng giải trí lành mạnh còn giúp mỗi chúng ta hoàn thiện nhân cách của chính mình. Sách giáo dục cho mỗi chúng ta biết yêu thương, quý trọng, đoàn kết với mọi người, biết nói lời hay, làm việc tốt. Và sách chính là cơ hội để chúng ta mở rộng tầm nhìn với thế giới.

Hiểu được tầm quan trọng của sách, trường TH Cẩm Hưng đã đầu tư xây dựng thư viện có chất lượng phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu của học sinh và giáo viên trong nhà trường. Nhưng làm thế nào để xây dựng được thư viện của cả 2 phân hiệu hoạt động tốt và có hiệu quả là một điều thách thức đối với nhà trường. Tại Phân hiệu 2 được tổ chức Room to Read hỗ trợ thiết bị sách, vật phẩm phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động trong Tiết đọc thư viện vào năm 2016. Có mô hình này chất lượng học tập của học sinh được nâng lên rõ rệt. Học sinh hào hứng đến với tiết học Thư viện, các em ham đọc sách hơn, Phát huy lợi thế  đã có của mô hình thư viện Room to Reat, nhà trường đã nhân rộng và đầu tư thư viện tại Phân hiệu 1. Với mục đích đó nên trong năm học 2020 - 2021 Trường TH Cẩm Hưng xây dựng thư viện với các tiêu chí của Thư viện xuất sắc.

 Với không gian thư viện xanh thoáng mát, thân thiện. Hàng năm nhà trường còn đầu tư cho thư viện cả về CSVC cũng như mua thêm sách tương đối nhiều. Cụ thể năm học 2020 -2021 kinh phí mua sách hơn 20.000.000 đ. Còn lại mua sắm trang thiết bị cũng như trang trí với tổng số tiền hơn 80.000.000đ

Thư viện tổ chức quyên góp sách 1 lần/năm. Cụ thể số sách quyên góp được là:  460 bản có giá trị/ năm học. Với tổng số tiền là 6.534.000đ. Số lượng đầu sách của thư viện khá phong phú có 2850 đầu sách với gần 4.700 bản sách. Trong đó sách tham khảo hơn 1.100 cuốn. Còn lại là sách giáo khoa, sách truyện thiếu nhi, tạp chí…

    Thư viện được đầu tư đầy đủ các thiết bị hiện đại như Smart Tivi, máy tính, bộ loa máy, tủ, giá và kệ sách, bàn ghế, thảm trải,.... 

Ngay từ đầu năm học nhà trường đã phân công đ/c Phó Hiệu trưởng trực tiếp phụ trách công tác thư viện. Các thành viên là cán bộ thủ thư, TPT Đội, 19 giáo viên chủ nhiệm, 44 học sinh trong đội nhóm hỗ trợ. Ngay sau khi thành lập, cán bộ thư viện phân công rõ nhiệm vụ của từng người và các công việc mà đội học sinh tích cực có thể tham gia giúp cán bộ thư viện như: hướng dẫn bạn đọc tìm sách, viết phiếu mượn về nhà, luân chuyển sách, làm vệ sinh thư viện, giới thiệu sách,…Ban đã hoạt động có hiệu quả theo kế hoạch cụ thể đề ra. Mỗi tháng có nhận xét đánh giá của từng thành viên.

 

Trong năm học  thư viện hoạt động theo 4 chủ điểm lớn đó là : Giới thiệu sách dưới cờ;  Đọc diễn cảm, đọc sách giữa giờ;  Ngày đọc sách gia đình;  Ngày sách 21/4 và 7 chủ đề:  Nhà trường - Thiên nhiên tổ chức vào tháng 9; Tháng 10: Gia đình; Tháng 11: Khoa học; Tháng 12 : Lịch sử; Tháng 1-2: Nghệ thuật; Tháng 3: Kĩ năng sống; Tháng 4-5: Tự do. Tất cả các hoạt động đều được lưu lại một cách sinh động và đầy đủ

 

Theo chủ điểm hàng tháng và hưởng ứng ngày Hội đọc sách và cuộc thi kể chuyện theo sách được học sinh trong toàn trường tham gia sôi nổi theo hình thức sân khấu hóa đa dạng, phong phú về hình thức thể hiện nhằm tạo cho các em học sinh có một sân chơi bổ ích và lý thú, giáo dục kĩ năng để học sinh phát triển toàn diện.

  

Nhà trường xây dựng kế hoạch giảng dạy tiết đọc thư viện theo khung chương trình 1tiết/ tuần/ lớp. Các tiết đọc thư viện đều được giảng dạy hiệu quả, phong phú với các loại hình tổ chức, phù hợp với đối tượng học sinh.

Thư viện cho mượn sách  theo nhu cầu của người đọc, phù hợp với lứa tuổi học sinh. 100% giáo viên và học sinh trong nhà trường mượn sách thư viện, tập trung nhiều vào sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ, truyện thiếu nhi.

Trong giờ ra chơi các em thường xuyên đến thư viện mượn sách đọc, 100% học sinh  đều hăng say, thích thú tham gia.

Sau mỗi cuốn sách là những bài viết, bài vẽ, bài cảm nhận của học sinh và lưu giữ tại góc trưng bày sản phẩm thư viên nhà trường.

Ngoài ra CBGV còn sưu tầm những tài liệu ngoài chương trình và tài liệu không có trong thư viện để bổ sung nguồn tài liệu quý giá phục vụ cho việc và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho công tác thay sách theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể thư viện đã lưu trữ toàn bộ hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 và lớp 2 đầy đủ và đúng quy trình.

Nhà trường luôn phát huy tốt vai trò của thư viện. Thư viện của nhà trường đã thực sự đi vào hoạt động và rất hiệu quả. Thư viện không chỉ là nơi phục vụ nhu cầu của các em HS với nguồn tài liệu phong phú, mà còn là nơi giải trí lành mạnh cho các em sau những giờ học căng thẳng. Thói quen đọc sách của các em cũng đã dần hình thành và phát triển, các em rất thích thư viện, rất thích đọc sách và rất thích mượn sách về nhà để đọc cùng ông bà, bố mẹ và anh chị em ở nhà. Từ sự đam mê và yêu thích đọc sách ấy, các em học sinh đã có thể tự tin hơn, đồng thời kỹ năng đọc, kỹ năng ghi nhớ và tư duy tốt hơn rất nhiều. Đó thực sự là những lợi ích tốt đẹp mà thư viện thân thiện đã mang lại.

Tin bài: TH Cẩm Hưng


Tổng số điểm của bài viết là: 58 trong 15 đánh giá
Click để đánh giá bài viết